Phân biệt, nhận biết và ứng dụng của Gỗ Mun

Gỗ mun là một trong những loại gỗ quý hiếm được xếp vào nhóm 1 trong các nhóm gỗ của Việt Nam. Gỗ mun có giá trị tâm linh cao và đang có nguy cơ tuyệt chủng đặc biệt là loại mun sọc và mun hoa có giá trị kinh tế cao
Gỗ mun là loại gỗ có màu đen và khá đặc, đây là cây thuộc họ thị nên có thể chìm trong nước, chính vì vậy gỗ mun không thể thả trôi trên mặt nước
Cây gỗ mun cao từ 10 – 20m, đường kính có thể lên đến 42 – 45cm, vỏ cây có màu đen, nứt dọc.
Cây gỗ mun là loại cây sinh trưởng chậm, ưa sáng và sống nâu năm, trọng lượng khá nặng, có độ cứng cao và đặc biệt loại gỗ này giòn như than đá.

1. Các loại gỗ mun
Gỗ mun bao gồm 3 loại cơ bản: gỗ mun sừng, mun sọc và mun hoa được phân bố ở các vùng khác nhau
– Gỗ mun sừng: được phân bố chủ yếu tại miền Nam Trung Bộ từ Bắc Bình Thuận đến Khánh Hòa, cây mun sừng khi được trồng trong loại đất càng màu mỡ thì gỗ lại càng xấu, cực kì nhiều giác và tiêu tâm, lõi gỗ nhỏ và vân không đẹp.
– Gỗ mun sọc: là tài sản đặc hữu của vùng rừng núi Tây Nguyên, gỗ mun sọc là loại gỗ cực kì quý hiếm gần như đã tuyệt chủng chính vì vậy loại gỗ này có giá thành khá cao
– Gỗ mun hoa: đây cũng là một loại gỗ đặc hữu của vùng rừng núi tỉnh Tây Nguyên, gỗ mun hoa hầu như là tuyệt chủng hoàn toàn, đa phần mun hoa được tìm thấy dưới dạng lũa, chủ yếu những tác phẩm được chế tác từ vài chục năm mới còn nguyện vẹn còn những tác phẩm gần đây đa phần là chắp ghép ít nhiều các loại gỗ khác.

2. Cách nhận biết gỗ mun
– Gỗ mun sừng: khi cắt ngang mặt gỗ sẽ xuất hiện vân nhẹ màu xanh như màu phân ngựa, sau một thời gian ngắn vân gỗ tự động biến mất trở thành màu đen chũi không vân, ngoài màu đen bóng gỗ sừng còn khá nặng tương đương với gỗ trắc, độ cứng cao và giòn như than đá và đặc biệt mun sừng khi càng được trồng tại càng vùng đắt cằn chất gỗ càng đẹp và chắc.
– Gỗ mun sọc: lúc đầu khi mới khai thác gỗ có màu vàng xanh kaki khi để lâu gỗ sẽ chuyển thành màu đen bóng, gỗ mun sọc khi để lâu tâm gỗ và vân gỗ sẽ dần mất đi để lại một màu đen trơn rất đẹp và huyền bí, tuy nhiên gỗ mun sọc lại không đen bằng gỗ mun sừng hay mun hoa khi gõ có tiếng chat chat chứ không bụp bụp nhưng những loại gỗ khác.
– Gỗ mun hoa: gỗ này nặng tương đương với gỗ trắc, có độ cứng cao và đặc biệt là giòn như than đá, mun hoa là loại gỗ đẹp có giá trị cao, việc chế tác một khối mun hoa rất khó khăn hơn các gỗ khác và tốn nhiều thời gian hơn
3. Ứng dụng của gỗ mun trong cuộc sống
Gỗ mun là loại gỗ cao cấp ứng dụng rộng trong lĩnh vực nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ có giá trị cao. Gỗ mun được ưa chuộng rộng rãi trên toàn thế giới và cả ở Việt Nam.

Gỗ mun chính là loại gỗ được giới mỹ nghệ Việt Nam hết sức ưa chuộng bởi vẻ đẹp huyền bí của nó, tính huyền thoại và độ hiếm của sản phẩm, những sản phẩm được làm từ gỗ mun có tuổi thọ rất cao càng để lâu màu càng nhẵn bóng và cuốn hút.
Gỗ mun thường được dùng để sản xuất các đồ dùng mỹ nghệ, đúc tượng, làm đũa…tạo nên những sản phẩm có giá trị cao.

About the Author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You may also like these

X